คำอธิบายรายวิชา
วิชา ศิลปะ 5 รหัสวิชา ศ 23101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
จำนวน 1.0 หน่วยกิต เวลา 40 ชั่วโมง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ภาคเรียนที่ 1
ศึกษาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์ที่เลือก
โดยใช้ความรู้เรื่องทัศนธาตุและหลักการออกแบบ เทคนิค
วิธีการของศิลปินในการสร้างงานทัศนศิลป์
วิธีการใช้ทัศนธาตุและหลักการออกแบบในการสร้างงานทัศนศิลป์ของตนเองให้มีคุณภาพ มีทักษะในการสร้างงานทัศนศิลป์
อย่างน้อยสามประเภท ปฏิบัติการผสมผสานวัสดุต่าง ๆ ในการสร้างงานทัศนศิลป์
โดยใช้หลักการออกแบบ สร้างงานทัศนศิลป์ทั้ง 2 มิติและ 3 มิติ เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์และจินตนาการ สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ สื่อความหมายเป็นเรื่องราว
โดยประยุกต์ใช้ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ
เปรียบเทียบองค์ประกอบที่ใช้ในงานดนตรีและงานศิลปะ
ร้องเพลงเล่นดนตรีเดี่ยวและรวมวง โดยเน้นเทคนิคการร้อง การเล่น
การแสดงออกและคุณภาพเสียง แต่งเพลงสั้นๆจังหวะง่ายๆ
โดยเลือกใช้องค์ประกอบในการสร้างบทเพลง และเปรียบเทียบความแตกต่างของบทเพลง
ใช้ศัพท์ทางการละคร
นาฏยศัพท์ที่เหมาะสม เพื่อปฏิบัติรำวงมาตรฐาน มีทักษะในการใช้ความคิดในการพัฒนารูปแบบการแสดง
มีทักษะในการแปลความและการสื่อสารผ่านการแสดง อธิบายความสำคัญและบทบาทของนาฏศิลป์และการละคร
แสดงความคิดเห็นในการอนุรักษ์ในชีวิตประจำวัน มีความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา
การใช้ทักษะชีวิตและการใช้เทคโนโลยี
เพื่อให้มีความรู้
ความเข้าใจในการสร้างสรรค์ผลงานด้านทัศนศิลป์ ดนตรีและนาฏศิลป์
โดยคำนึงถึงความมีระเบียบวินัยในการปฏิบัติงาน รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ใฝ่รู้ใฝ่เรียน อยู่อย่างพอเพียงมีความซื่อสัตย์สุจริต มุ่งมันในการทำงาน มีจิตสาธารณะ ต่อการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ ดนตรีและนาฏศิลป์ เห็นคุณค่าและรักความเป็นไทย
โดยคำนึงถึงความมีระเบียบวินัยในการปฏิบัติงาน รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ใฝ่รู้ใฝ่เรียน อยู่อย่างพอเพียงมีความซื่อสัตย์สุจริต มุ่งมันในการทำงาน มีจิตสาธารณะ ต่อการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ ดนตรีและนาฏศิลป์ เห็นคุณค่าและรักความเป็นไทย
รหัสตัวชี้วัด
ศ 1.1 ม.3/1,ม.3/2,ม.3/3,ม.3/4,ม.3/5,ม.3/6,ม.3/7
ศ 2.1 ม.3/1,ม.3/2,ม.3/3,ม.3/4,ม.3/5,ม.3/6
ศ 2.1 ม.3/1,ม.3/2,ม.3/3,ม.3/4,ม.3/5,ม.3/6
ศ 3.1 ม.3/2,ม.3/3,ม.3/4
ศ 3.2 ม.3/2,ม.3/3
รวม
18
ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
ศิลปะ 5 รหัสวิชา ศ 23101
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต
ลำดับ
ที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชีวัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา (ชั่วโมง)
|
น้ำหนัก
คะแนน
|
1
|
นาฏยานุรักษ์
|
ศ
3.1
ม.3/2
|
1.
ความหมายของภาษาท่า
2.
ภาษาท่าเบื้องต้น
3. รำวงมาตรฐาน |
8
|
20
|
ศ
3.2
ม.3/2
|
4.
บทบาทของนาฏศิลป์
|
2
|
5
|
||
ศ
3.1
ม.3/3
|
1.รูปแบบการแสดง
การแสดงเป็นหมู่ การแสดงเดี่ยว การแสดงละคร การแสดงเป็นชุดเป็นตอน |
4
|
10
|
||
ศ
3.2
ม.3/3
|
2.
การอนุรักษ์นาฏศิลป์
|
2
|
5
|
||
2
|
สร้างสรรค์ด้วยปัญญา
|
ศ
3.1
ม.3/4
|
การประดิษฐ์ท่ารำและท่าทางประกอบการแสดง
- การแสดง - ความเป็นมา
-ท่าทางที่ใช้ในการประดิษฐ์ท่ารำ
|
4
|
10
|
3
|
ร้องบรรเลงเพลงพาเพลิน
|
ศ 2.1 ม.3/1
ศ 2.1 ม.3/4 ศ 2.1 ม.3/5
ศ
2.1
ม.3/6
|
1.การเลือกใช้องค์ประกอบ ใน การสร้างสรรค์งานดนตรี
2.การเปรียบเทียบความแตกต่างของดนตรีและศิลปะอื่น
3.อิทธิพลของดนตรีต่อบุคคลและสังคม
|
2
|
5
|
ศ
2.1
ม.3/2
|
การขับร้องและบรรเลงดนตรีเดี่ยวและรวมวง
|
6
|
15
|
||
ศ
2.1
ม.3/3
|
ปฏิบัติการแต่งงเพลงในอัตราจังหวะ
สองสี่ และ สี่สี่
|
2
|
5
|
ลำดับ
ที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชีวัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนัก
คะแนน
|
4
|
ศิลปะสร้างชีวิต
|
ศ 1.1 ม.3/1
ศ 1.1 ม.3/2
ศ 1.1 ม.3/3
|
1.ทัศนธาตุหลักการออกแบบในสิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์
2.เทคนิควิธีการของศิลปินในการสร้างงานทัศนศิลป์
3.วิธีการใช้ทัศนธาตุและหลักการออกแบบในการสร้างงานทัศนศิลป์
|
2
|
5
|
ศ 1.1 ม.3/4
ศ 1.1 ม.3/5
ศ 1.1 ม.3/6
ศ 1.1 ม.3/7
|
1.การสร้างงานทัศนศิลป์ทั้ง
ไทยและสากล
-การใช้หลักการออกแบบ
ในการสร้างงานสื่อผสม
-การสร้างงานทัศนศิลป์แบบ 2 มิติ และ 3 มิติ เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ และจินตนาการ
-การประยุกต์ใช้ทัศนธาตุและหลักการออกแบบสร้างงานทัศนศิลป์
2.สิ่งแวดล้อมในประเทศไทย
3.การแต่งกายประจำชาติของ
สมาชิกในประเทศอาเซียน
|
8
|
20
|
||
|
|
|
รวม
|
40
|
100
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น